"แอ่งน้ำ" ภัยเงียบที่ต้องระวัง
ต.ค. 08
File Download : {title} {/CONTENTS_FILE}

แอ่งน้ำบนถนนหนทางต่างๆ มักจะเกิดขึ้นในขณะที่ฝนตก หรือยังอยู่อีกสักพัก หลังฝนหยุดตกไปแล้ว ซึ่งสภาพแอ่งน้ำที่มีน้ำท่วมขังพอประมาณถือเป็นภัยอันตรายพอๆ กับถนนลื่น แต่บางคนอาจไม่เห็นด้วย ไม่คิดว่ามันจะอันตราย เพราะแค่แอ่งน้ำเล็กๆ จะมาทำอะไรกับรถยนต์ใหญ่ๆ ได้นั่นเอง

แต่อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ส่วนใหญ่ก็เกิดขึ้นจากความประมาท ความไม่ระมัดระวัง ซึ่งผลสุดท้ายก็อาจจะทำให้ทรัพย์สินเสียหาย บาดเจ็บ หรือหากร้ายแรงมากๆ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

สิ่งที่ควรทำ และต้องระวังเมื่อต้องขับรถผ่านแอ่งน้ำ

1. อย่าหักหลบแอ่งน้ำแบบกระทันหัน

เพราะมันอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับเพื่อนร่วมทาง รวมถึงตัวคุณเอง

2. สังเกตและประเมินสภาพแอ่งน้ำ

  เมื่อขับรถมาเจอแอ่งน้ำข้างหน้า ให้คุณสังเกตดู พร้อมกับประเมินให้แน่ใจว่าแอ่งน้ำที่เห็นมีความลึก หรือตื้นมากน้อยแค่ไหน โดยอ้างอิงจากขอบฟุตปาธ หรือเส้นขอบทางถนน ซึ่งหากพบว่าแอ่งน้ำที่เจอน่าจะมีความลึกพอประมาณ ไม่สามารถขับผ่านได้ ให้คุณค่อยๆ ชะลอ หรือเบรก จากนั้นจึงค่อยเบี่ยง หรือเปลี่ยนทิศทางเพื่อหลบแอ่งน้ำนั้น แต่ถ้าดูแล้วแอ่งน้ำไม่ลึกมาก จะขับลุยผ่านไปเลยก็ได้

3. จำเป็นต้องขับผ่านแอ่งน้ำ

หากมองดูแล้วว่าสามารถขับผ่านแอ่งน้ำไปได้ ให้คุณลดความเร็วลง เพราะหากมาด้วยความเร็ว รถของคุณอาจจะเหินน้ำได้ เนื่องจากยางรีดน้ำออกไม่ทัน รถอาจเสียการทรงตัว ทำให้เกิดการแฉลบอย่างรวดเร็ว และมีโอกาสสูงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ

สิ่งสำคัญอีกอย่างที่ต้องจำให้ดีเมื่อกำลังจะขับรถผ่านแอ่งน้ำก็คือ อย่าเบรกขณะที่กำลังลงแอ่งน้ำ เพราะมันจะยิ่งทำให้รถเสียการทรงตัวง่ายขึ้น นอกจากนี้ควรถือพวงมาลัยให้มั่นทั้ง 2 มือ และสุดท้ายควรตรวจสอบยางรถยนต์ให้ดี ดูว่าดอกยางใกล้หมด หรือสึกมากน้อยแค่ไหนแล้ว เนื่องจากมันมีผลต่อประสิทธิภาพต่อการรีดน้ำออกนั่นเอง หากเปลี่ยนใหม่ได้ก็ควรจะเปลี่ยนไปเลย เพื่อความปลอดภัย



{/CONTENTS_IMAGE}





ติดต่อเช็คราคา