10 ข้อพื้นฐานในการดูแลรถสำหรับ “มือใหม่”
มิ.ย. 09
File Download : {title} {/CONTENTS_FILE}

รถที่ได้มาไม่ว่าจะเป็นป้ายแดงหรือรถมือสอง อะไรบ้างที่คุณควรปฎิบัติเพื่อช่วยเพิ่มอายุการใช้งานให้กับรถของคุณ ไปจนถึงป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายรุนแรง ซึ่งอาจพาให้คุณต้องเสียเงินค่าซ่อมมากเกินจำเป็น และนี่คือ 10 ข้อพื้นฐานสำคัญของการดูแลรถ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยครับ

1. กรองอากาศอย่าปล่อยให้สกปรก

กรองอากาศทำหน้าที่ป้องกันฝุ่น สิ่งสกปรกติดเข้าไปกับอากาศที่ถูกนำไปจุดระเบิดในห้องเผาไหม้เครื่องยนต์ คุณควรหมั่นตรวจเช็กให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อให้อากาศสามารถไหลเข้าไปห้องเผาไหม้ได้เป็นปกติ

2. ลมยางแรงดันต้องได้มาตรฐาน

ระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการตรวจสอบระดับแรงดันของลมยางทั้งสี่ล้อนั่นคือทุก 7 วัน สัปดาห์ละครั้งแวะเข้าปั้มเช็กลมยางสักหน่อยให้อยู่ในระดับมาตรฐานที่รถต้องใช้ เพื่อช่วยให้สมรรถนะรถยังคงเป็นปกติในการขับขี่ และยังช่วยรักษาระดับอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้อีกด้วย 

3. แบตเตอรี่ ถ้าผิดปกติอาการจะเริ่มแสดง

แบตเตอรี่ส่วนสำคัญของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในรถ ทั้งเครื่องปรับอากาศ เครื่องเสียง และขั้นตอนแรกสุดของการใช้งานรถนั่นคือ “การสตาร์ท” อย่าปล่อยให้แบตฯ น้ำแห้งหรือเมื่อถึงอายุการใช้งาน 1-2 ปี ก็ควรที่จะเปลี่ยนแบตฯ ลูกใหม่ได้แล้ว 

4. ของเหลวในเครื่องยนต์ต้องหมั่นเช็ก

ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์, น้ำมันเฟืองท้าย(ถ้ามี), น้ำหล่อเย็น, น้ำมันเบรก นี่คือบรรดาของเหลวซึ่งมีความสำคัญในการทำงานของรถคุณ อย่าปล่อยผ่าน และหมั่นตรวจเช็กตามระยะ ก็จะช่วยให้คุณใช้รถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หมดกังวลได้เลย 

5. สายพานใช้นานก็เสื่อม ต้องเปลี่ยนใหม่

ชิ้นส่วนของสายพานผ่านการใช้งานอาจเสื่อมสภาพ มีรอยแตกร้าว เสี่ยงที่จะขาดซึ่งมีผลทำให้รถไม่สามารถขับขี่ได้ในทันที ดังนั้นหมั่นตรวจสอบสภาพชิ้นส่วนนี้ และควรเปลี่ยนตามอายุการใช้งานของมันด้วย

6. หัวเทียนก็สำคัญ อย่าปล่อยผ่าน

อุปกรณ์อีกชิ้นที่ทำหน้าที่ในการช่วยจุดระเบิดในห้องเผาไหม้อย่างหัวเทียน เป็นชิ้นส่วนที่ใช้งานไปก็เสื่อมสภาพปล่อยผ่านไม่ได้ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องยนต์คุณควรหมั่นตรวจสอบตามระยะที่จุดนี้ด้วย 

7. ระบบห้ามล้อ เบรกไม่ดีอันตรายถึงชีวิต

ไล่ไปตั้งแต่น้ำมันเบรก ผ้าเบรก หรือจานเบรก แต่ละส่วนควรอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ผ้าเบรกหมดหรือยัง? จานเบรกต้องเจียรหรือเปล่า? และน้ำมันเบรกมีรั่วมีซึม หรือเก่าไปควรเปลี่ยนถ่ายหรือไม่ ทุกจุดล้วนมีผลต้องการขับขี่ที่ส่งผลต่อชีวิตคุณได้ในเสี้ยววินาที 

8. กระจกหน้าต้องใส ใบปัดน้ำฝนต้องเนียน

ตอนที่ขับรถขณะฝนตกคุณจะเห็นประโยชน์ของใบปัดน้ำฝน ที่ช่วยให้ทัศนวิสัยการขับขี่ของคุณดีขึ้นเมื่อเทียบกับใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพที่ปัดยังไงก็ไม่สะอาด ส่วนนี้ถ้าเก่าก็อย่าลืมเปลี่ยน รวมไปถึงกระจกบังลมบานหน้าที่ต้องหมั่นเช็กให้ใสอยู่เสมอ และถ้ามีรอยร้าวจากสะเก็ดหินก็ควรรีบซ่อมก่อนลามเป็นแผลใหญ่ซึ่งอันตรายมากในการใช้งาน 

9. ภายนอกต้องดูแล

สภาพสีของรถคุณอาจถูกทำลายความเงางามจากมลภาวะแวดล้อม แม้จะบอกว่าจอดในร่มไม่โดนแดด แต่พวกปัญหาขี้นก ยางต้นไม้ หรือคราบสกปรกที่ติดนานเกินไปจากที่คุณปล่อยไว้ไม่ยอมล้างรถ ล้วนแต่จะทำให้สีสวยๆ ของรถคุณ “หม่นหมอง” ไปได้เช่นกัน ดังนั้นหมั่นรักษารถให้สะอาดเงางามอยู่เสมอดีที่สุด

10. ภายในก็มีสิ่งสกปรกที่มองไม่เห็น

ทุกครั้งที่คุณเปิดประตู สิ่งสกปรก เศษฝุ่นต่างๆ ก็เข้ามาในรถคุณได้แล้ว แล้วคุณต้องสูดมันเข้าไปในทุกครั้งที่ขับขี่ ดังนั้นอย่างลืมทำความสะอาดภายในห้องโดยสารอยู่เสมอด้วย แล้วคุณจะเห็นว่ารถของคุณน่าขับขึ้นอีกเยอะ 



{/CONTENTS_IMAGE}





ติดต่อเช็คราคา